2016年1月10日日曜日

CÂU CHUYỆN VỀ DẦU - DẦU NGUYÊN CHẤT VÀ DẦU TINH LUYỆN ( TINH LỌC ) KHÁC NHAU RA SAO ?

Vậy dầu nguyên chất và dầu đã tinh luyện có gì khác nhau ?




Để mình ví von đơn giản cho dễ hiểu thì : dầu nguyên chất như là gạo lức và dầu tinh lọc là gạo trắng mà mình vẫn ăn hàng ngày.  

  • Dầu nguyên chất thường được ép lạnh bằng máy.
  • Dầu tinh lọc là dầu đã qua quá trình xử lý khử màu và khử mùi. Là dầu ăn mà chúng ta sử dụng hàng ngày như dầu đậu nành chẳng hạn. ( đây mình xin dùng chữ tinh lọc để dễ phân biệt với dầu tinh luyện trong dầu ăn. )



Vậy do chưa qua khâu xử lý khử màu khử mùi nên dầu nguyên chất có nhiều thành phần dinh dưỡng hơn dầu tinh lọc ? 

- Đúng, dâu nguyên chất đương nhiên sẽ có nhiều thành phần dinh dưỡng hơn dầu tinh lọc. Nhưng trong mỹ phẩm ( skin care ) thì không sử dụng dầu nguyên chất được do mùi màu và độ tinh khiết ko bằng loại đã qua quá trình tinh lọc. Nhưng sử dụng trong xà bông thì lại rất tốt. Như dầu cọ đỏ, dầu quả bơ , cacao butter , shea butter đều có dầu có dạng dầu nguyên chất chưa qua tinh lọc.

- Đương nhiên cũng có ngoại lệ như rosehip oil hay dầu mù u nguyên chất vẫn sử dụng được trong skincare. Và hiệu quả thì tốt hơn loại đã qua tinh lọc.

Tản mạn chuyện tinh lọc nguyên chất bla..bla nãy giờ thì với mình thì mình thích dầu nguyên chất hơn dầu tinh lọc. Nhưng do dầu nguyên chất có màu , mùi , và dễ gây dị ứng v..v..etc gì đó. 

Nên phải chia trường hợp ra mà xài. 

- Trong xà bông thì sử dụng loại nguyên chất là tốt nhất, sẽ tạo ra màu tự nhiên của loại dầu chính trong xà bông. 

- Trong mỹ phẩm thì sử dụng loại tinh lọc là an toàn nhất





0 件のコメント:

コメントを投稿